Hướng dẫn cách chụp ảnh ngược sáng đẹp nhất

0

Ngược sáng được xem là một lỗi sai lớn có khả năng phá hỏng hoàn toàn bức ảnh của bạn. Tuy nhiên, nếu nắm chắc các quy tắc xử lý ánh sáng, bạn hoàn toàn có thể tạo ra hình ảnh ngược sáng ấn tượng hơn hẳn ảnh chụp thông thường. Cùng tìm hiểu nhé!

Tóm tắt nội dung

Chụp ảnh ngược sáng là gì?

Trong nhiếp ảnh, nguồn sáng và hướng sáng có vai trò vô cùng quan trọng. Bất cứ photographer nào cũng cần chú ý đến yếu tố này. “Ngược sáng” là thuật ngữ để chỉ vị trí nguồn sáng nằm phía sau chủ thể chính của bức ảnh. Chủ thể chính chắn toàn bộ hướng sáng chiếu đến camera, do đó hình ảnh của đối tượng được chụp sẽ tối hơn hẳn so với bối cảnh xung quanh.

Thông thường, chụp ngược sáng được xem là một lỗi trong nhiếp ảnh vì bạn sẽ… chẳng nhìn thấy mặt mũi của người được chụp. Tuy nhiên trong một số trường hợp, hình ảnh ngược sáng sẽ bộc lộ tính nghệ thuật cao, nhờ vậy mà thể hiện được hết khả năng của nhiếp ảnh gia.

Cách chụp ảnh ngược sáng đẹp

1 Không dùng flash

Bạn sẽ không thể nào chụp được một tấm hình ngược sáng (chưa nói là đẹp hay không) nếu bật flash. Theo nguyên tắc chụp ngược sáng, chủ thể chính buộc phải không tiếp nhận ánh sáng và trở nên tối hơn hẳn so với bối cảnh xung quanh.

2 Tạo ánh sáng nền

Một trong những cách đơn giản nhất để tạo ra ảnh ngược sáng chính là chụp chủ thể khi có mặt trời chiếu rọi ngay phía sau. Hãy đặt chủ thể bạn muốn chụp ở trước ánh mặt trời sao cho nguồn sáng này tỏa chiếu sau lưng nó. Bạn có thể chụp ảnh vào buổi bình minh hay hoàng hôn lúc ánh sáng rực rỡ nhất.

3 Làm đầy khung ảnh

Hãy làm đầy khung ảnh của bạn với các vật thể khi chụp ngược sáng. Đặc biệt lưu ý rằng phông nền với đối tượng chính phải có sự hài hòa gắn kết với nhau. Như vậy thì bố cục ảnh của bạn mới hợp lý và thuận mắt người xem.

4 Chọn chủ thể chính của hình ảnh

Khác với kiểu chụp thông thường, với các tấm hình ngược sáng, người xem chỉ có thể nhận dạng được chủ thể chính dựa trên các đường nét bên ngoài thay vì yếu tố màu sắc. Do đó, khi chụp kiểu này, bạn cần phải đảm bảo đối tượng mình chụp có hình dạng, nét cong độc đáo và đặc trưng để khi nhìn vào, người xem có thể biết ngay bạn đang chụp vật gì. Nếu không làm được điều này, bạn đã thất bại.

5 Không đặt chế độ điều chỉnh tiêu cự tự động

Mặc dù chế độ tự động (automatic) khá tiện lợi, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang việc điều chỉnh tiêu cực thủ công (manual). Lý do là bởi khá khó để chế độ tự động giúp bạn có được góc chụp vừa ý.

6 Chụp trong nhà

Đừng nghĩ rằng bạn chỉ có thể chụp ảnh ngược sáng trong bối cảnh ngoài trời – nơi có những nguồn sáng tự nhiên lớn như mặt trời. Thực chất bạn vẫn có thể chụp phong cách này bên trong ngôi nhà của mình. Hãy tận dụng nguồn sáng mặt trời qua khe cửa sổ hoặc đặt nguồn sáng nhân tạo (đèn) phía sau đối tượng cần chụp.

7 Chụp ban đêm

Chụp ngược sáng vào ban đêm có khả thi hay không? Câu trả lời là có, nếu bạn biết cách chọn góc, chọn nguồn sáng và có tư duy thẩm mỹ tốt. Một nguồn sáng nhân tạo phổ biến hay được sử dụng là lửa.

Hình ảnh ngược sáng được chụp trong không gian tối sẽ đem lại ấn tượng mạnh mẽ hơn hẳn những kiểu chụp ngược sáng khác. Hãy thử đi, rồi bạn sẽ thấy!

8 Tận dụng vật thể có sẵn để làm khung viền cho bức ảnh

Các vật thể xung quanh như cây cối, cửa sổ,… sẽ tạo nên “bộ khung” nghệ thuật cho bạn, không chỉ đem lại sự sinh động mà còn giúp bố cục hình trở nên cân đối.

9 Tạo bóng

Nếu bạn đã thành thạo tất cả các quy tắc trên, hãy thử sức với một kỹ năng nâng cao trong chụp ảnh ngược sáng. Đó chính là tạo bóng cho ảnh. Một hình bóng chiếu dưới chân chủ thể chắc chắn sẽ gợi lên cái hồn cũng như các trạng thái xúc cảm ấn tượng từ bức ảnh của bạn.

10 Chụp ảnh một cách đơn giản

Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng các tác phẩm ngược sáng có tính nghệ thuật cao đều rất đơn giản, ít chi tiết. Người chụp đã áp dụng bố cục tập trung cho đối tượng chính. Vì vậy, hãy chú ý đừng khiến bố cục hình ảnh của mình “rối tinh rối mù” bạn nhé!

Tạm kết

Chụp ảnh ngược sáng là cả một nghệ thuật. Để sở hữu một bức ảnh ngược sáng đạt đầy đủ tiêu chuẩn, bạn phải có kiến thức, kỹ năng cũng như đầy đủ kinh nghiệm. Tuy nhiên, “chăm hay không bằng tay quen”. Hãy cố gắng luyện tập và đừng ngại chia sẻ những thắc mới với Công Thức Màu nhé! Chúc bạn thành công.

Đánh giá post
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận